Home » » Quan tri he thong Linux - Kiến thức cơ bản để chia sẻ tài nguyên giữa Ubuntu & Windows

Quan tri he thong Linux - Kiến thức cơ bản để chia sẻ tài nguyên giữa Ubuntu & Windows

Với bố cục ngày càng thân thiện, nhiều thao tác setup và sử dụng khá đơn giản, Quản trị hệ thống Linux đang dần dần có hợp nhất vào nhiều hệ thống mạng Windows đã có sẵn tại nhiều sắp xếp và cửa hàng.



Khi trở thành một thành viên trong hệ thống mạng Windows, nhu cầu làm việc cộng tác của Quan tri he thong linux trở nên hết sức cần thiết. Làm thế nào để người áp dụng Windows chắc hẳn truy xuất dễ dàng tài nguyên được lưu lại trên quản trị hệ thống Linux, và ngược lại? Câu hỏi này sẽ có có đáp án ngay sau đây.


Giả sử rằng hệ thống mạng của các bạn có địa chỉ là 192.168.1.0, với netmask 255.255.255.0. Đồng thời, các máy tính Windows hiện tại được connect với nhau theo hình thức Workgroup (kết nối ngang hàng). Version quản trị hệ thống Linux mà chúng mình đang dùng là 8.04. Bây giờ, bạn sẽ thực hành share và truy xuất tài nguyên giữa Windows XP và quan tri he thong Linux thời điểm hệ thống mạng của mình.


Với nhiều thao tác trên Windows như kết nối vào Workgroup, chia sẻ tài nguyên… bạn tham khảo ở các bài viết khác trên hoclinux.vn/blog. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung hướng dẫn chi tiết chỉ trên hệ thống quan tri he thong Linux.


Chia sẻ tài nguyên trên hệ thống quan tri he thong Linux


Để cho biết một thư mục trên quản trị hệ thống Linux, bạn thực hiện các bước như sau:


1. Kích chuột phải lên thư mục dự định chia sẻ, chọn Sharing Options.


2. Vào lúc hộp thoại Folder Sharing, bạn đánh dấu chọn vào mục Share this folder.


Trong lần cho biết đầu tiên, hộp thoại cảnh báo sẽ xuất hiện:


Bạn bấm nút Install service nhằm chuẩn bị cài đặt mô hình dịch vụ share tài nguyên.


Trong hộp thoại Summary hiển thị ngay sau đó, bạn xem lại thông tin về dịch vụ có tác dụng cài đặt và bấm nút Apply. Sau bước này, quản trị hệ thống Linux sẽ tải xuống và tự động setup mô hình dịch vụ lên hệ thống.


Khi hộp thoại Changes applied xuất hiện, bạn bấm nút Close nhằm hoàn thành thao tác setup dịch vụ cho biết.


3. Ở mục Share name của hộp thoại Folder Sharing, bạn nhập tên của thư mục chia sẻ.


4. Nếu đánh dấu chọn vào mục Allow other people to write in this folder, hết các tài khoản trên quản trị hệ thống Linux đều có quyền ghi, hiệu chỉnh và xóa trên thư mục này.


5. Nếu đánh dấu chọn vào mục Guest access, tất cả những tài khoản không thuộc về hệ thống quản trị hệ thống Linux đều chắc hẳn truy cập thư mục này.


6. Tiếp theo, bạn bấm nút Create Share cho phép hoàn thành thao tác cho biết thư mục.



7. Trong hộp thoại cảnh báo về permission, bạn bấm nút Add the permissions automatically mục đích trình quản lý file Nautilus chủ động bổ sung quyền cho thư mục mà bạn vừa share.


Truy xuất tài nguyên đã cho biết trên hệ thống Quan tri he thong Linux


Trên máy quan tri he thong Linux, bạn truy cập thư mục đã share bằng cách vào menu Places -> Network. Vào lúc trình Nautilus File Browser, những laptop Ubuntu & Windows trên mạng sẽ hiện ra, bạn bấm đôi chuột lên máy Ubuntu để truy cập tài nguyên cho biết trên máy này.


Trên máy Windows, bạn vào menu Start -> Run và nhập tên máy Ubuntu cần truy cập theo cú pháp


Bạn cũng có thể truy cập đến Ubuntu với những chức năng My Network Places hoặc Windows Explorer của Windows.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét